เมื่อความผิดพลาดบังเกิด... ลูกค้าถูกต้องเสมอ - ร้านผ้าม่าน ศรีราชา รัชนาผ้าม่าน
หลายๆครั้ง สำหรับการทำงานเป็นคล้ายๆ "ผู้รับเหมา"
ต้องพบต้องเจอกับลูกค้าหลากหลายสไตล์หลายแบบ
มันก็มีทั้งดีไม่ดีปนกันไป
สิ่งที่แลกกลับมาคือ "มิตรภาพ" "Connection" และ "รายได้"
แต่เหนือสิ่งอื่นใด
สิ่งที่ทุกๆคนที่เป็นผู้ประกอบการมักจะบ่นและพบเจอเหมือนๆกันก็คือ
"ความงี่เง่าของลูกค้า"
แน่นอนครับ งานบริการ มันเลี่ยงไม่ได้หรอก
ยังไงลูกค้าก็ต้องการจะได้สิ่งที่ดีที่สุด ในราคาที่ตัวเองจ่ายไป
ผ้าม่าน ชลบุรี
หลายๆครั้ง ผมเห็นลูกค้าที่ยืนกรานว่าตนเองได้พูดไว้อีกอย่าง แต่พอมาหน้างาน กลับพูดอีกอย่าง
อย่างเช่น
ตอนเข้าไปคุยกันทีแรก วัดหน้างาน
ถามลูกค้า จะติดแอร์ตรงไหนบ้าง
ลูกค้าบอก "ไม่ติด"
ผ่านไป 2 อาทิตย์ เอางานไปติดให้เรียบร้อย
พอลูกค้ากลับมาเจอ ก็ถามเรากลับว่า "แล้วจะติดแอร์ตรงไหนได้บ้างเนี่ย?"
เราก็เงิบสิครับ
คิดในใจ... "อ้าว ก็ทำไม ตอนนั้นไม่บอกว่าจะติดแอร์ล่ะครับ จะได้วัดระดับติดผ้าม่านลดความสูงลงมาอีกหน่อย ผ้าจะได้ตัดสั้นลงกว่านี้"
แต่ก็บอกหรือเถียงกลับไปไม่ได้
เพราะต่อให้เถียงไปจนเราชนะ
ลูกค้าก็ไม่โอเคอยู่ดี
เขาก็ต้องหาทางทำอะไรเพื่อติดแอร์ให้ได้อยู่นั่นแหละ
ถ้ายิ่งร้ายเข้าไปหนัก
เขาอาจจะไม่ใช่บริการเราให้ปรับระดับผ้าม่านลงมาให้ แล้วไปหาร้านอื่นทำให้
และอาจจะบอกเพื่อนบอกฝูงด้วยว่า อย่าใช้บริการร้านเรานะ มันไม่ดี งี่เง่า ไม่ทำตามใจลูกค้า ฯลฯ
ร้านผ้าม่านชลบุรี
สุดท้าย คนที่แพ้ ไม่ใช่ลูกค้า แต่เป็นเรานั่นเอง
เพราะฉะนั้น ยังไงก็แล้วแต่ ต่อให้ลูกค้าผิด หรือเถียงเราด้วยเหตุผลข้างๆคูๆมาจนเราไม่อยากจะคุยด้วย
สุดท้าย เราก็ต้องเลือกว่าจะทำหรือไม่ตามความต้องการนั้นอยู่ดี
และถ้าเราเลือกไม่ทำ ก็ต้องเสนอทางออกที่เขาพอใจหรือรับได้ให้ลูกค้าด้วยเช่นกัน
ไม่งั้น สุดท้าย ก็อย่างที่บอก เขาจะไปบอกต่อๆกันจนทำให้ร้านเราเสียชื่อเสียงด้วยได้
หลายๆครั้ง ไปติดงานก็เจอลูกค้าเบี้ยวนัด ทั้งที่เรานัดช่างไว้แล้ว เตรียมของไว้แล้ว
หรือให้เรารอ 2-3 ชม.โดยไม่บอกล่วงหน้า
หรือแม้แต่ต่อเติมงานส่วนอื่นก่อนจนกระทบกับงานติดตั้งของเรา
ที่แย่หน่อยก็คือ งานเราเสร็จแล้ว ปิดจ๊อบรับเงินไปแล้ว แต่ลูกค้าก็ดันทำงานของเราพังจนต้องให้เราไปแก้อีก อาจจะมีช่างแอร์หรือช่างรับเหมาอื่นที่ไม่ใส่ใจแล้วมาทำให้ม่านหรือวอลฯเราเสียหาย
ผ้าม่าน ศรีราชา
เราก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ซ่อมแซมให้เขา
โดยเราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของช่างที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย
เลี่ยงไม่ได้
คิดได้อย่างเดียวคือ
กำไรที่เราได้มา คือรวม "ค่าความงี่เง่า" ของลูกค้าไว้ด้วยแล้ว
อย่าไปคิดมาก
คิดแค่ว่า เขาจ่ายกำไรมาให้เรา ก็ทำไปดีกว่า
คิดเยอะ เหนื่อยเยอะ เครียดเยอะ หงุดหงิดเยอะ
แต่ก็ต้องทำเหมือนเดิม
ขอเอาใจช่วยกับผู้ทำงาน "บริการ" ทุกคนนะครับ
ร้านผ้าม่านศรีราชา
ต้องพบต้องเจอกับลูกค้าหลากหลายสไตล์หลายแบบ
มันก็มีทั้งดีไม่ดีปนกันไป
สิ่งที่แลกกลับมาคือ "มิตรภาพ" "Connection" และ "รายได้"
แต่เหนือสิ่งอื่นใด
สิ่งที่ทุกๆคนที่เป็นผู้ประกอบการมักจะบ่นและพบเจอเหมือนๆกันก็คือ
"ความงี่เง่าของลูกค้า"
แน่นอนครับ งานบริการ มันเลี่ยงไม่ได้หรอก
ยังไงลูกค้าก็ต้องการจะได้สิ่งที่ดีที่สุด ในราคาที่ตัวเองจ่ายไป
ผ้าม่าน ชลบุรี
หลายๆครั้ง ผมเห็นลูกค้าที่ยืนกรานว่าตนเองได้พูดไว้อีกอย่าง แต่พอมาหน้างาน กลับพูดอีกอย่าง
อย่างเช่น
ตอนเข้าไปคุยกันทีแรก วัดหน้างาน
ถามลูกค้า จะติดแอร์ตรงไหนบ้าง
ลูกค้าบอก "ไม่ติด"
ผ่านไป 2 อาทิตย์ เอางานไปติดให้เรียบร้อย
พอลูกค้ากลับมาเจอ ก็ถามเรากลับว่า "แล้วจะติดแอร์ตรงไหนได้บ้างเนี่ย?"
เราก็เงิบสิครับ
คิดในใจ... "อ้าว ก็ทำไม ตอนนั้นไม่บอกว่าจะติดแอร์ล่ะครับ จะได้วัดระดับติดผ้าม่านลดความสูงลงมาอีกหน่อย ผ้าจะได้ตัดสั้นลงกว่านี้"
แต่ก็บอกหรือเถียงกลับไปไม่ได้
เพราะต่อให้เถียงไปจนเราชนะ
ลูกค้าก็ไม่โอเคอยู่ดี
เขาก็ต้องหาทางทำอะไรเพื่อติดแอร์ให้ได้อยู่นั่นแหละ
ถ้ายิ่งร้ายเข้าไปหนัก
เขาอาจจะไม่ใช่บริการเราให้ปรับระดับผ้าม่านลงมาให้ แล้วไปหาร้านอื่นทำให้
และอาจจะบอกเพื่อนบอกฝูงด้วยว่า อย่าใช้บริการร้านเรานะ มันไม่ดี งี่เง่า ไม่ทำตามใจลูกค้า ฯลฯ
ร้านผ้าม่านชลบุรี
สุดท้าย คนที่แพ้ ไม่ใช่ลูกค้า แต่เป็นเรานั่นเอง
เพราะฉะนั้น ยังไงก็แล้วแต่ ต่อให้ลูกค้าผิด หรือเถียงเราด้วยเหตุผลข้างๆคูๆมาจนเราไม่อยากจะคุยด้วย
สุดท้าย เราก็ต้องเลือกว่าจะทำหรือไม่ตามความต้องการนั้นอยู่ดี
และถ้าเราเลือกไม่ทำ ก็ต้องเสนอทางออกที่เขาพอใจหรือรับได้ให้ลูกค้าด้วยเช่นกัน
ไม่งั้น สุดท้าย ก็อย่างที่บอก เขาจะไปบอกต่อๆกันจนทำให้ร้านเราเสียชื่อเสียงด้วยได้
หลายๆครั้ง ไปติดงานก็เจอลูกค้าเบี้ยวนัด ทั้งที่เรานัดช่างไว้แล้ว เตรียมของไว้แล้ว
หรือให้เรารอ 2-3 ชม.โดยไม่บอกล่วงหน้า
หรือแม้แต่ต่อเติมงานส่วนอื่นก่อนจนกระทบกับงานติดตั้งของเรา
ที่แย่หน่อยก็คือ งานเราเสร็จแล้ว ปิดจ๊อบรับเงินไปแล้ว แต่ลูกค้าก็ดันทำงานของเราพังจนต้องให้เราไปแก้อีก อาจจะมีช่างแอร์หรือช่างรับเหมาอื่นที่ไม่ใส่ใจแล้วมาทำให้ม่านหรือวอลฯเราเสียหาย
ผ้าม่าน ศรีราชา
เราก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ซ่อมแซมให้เขา
โดยเราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของช่างที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย
เลี่ยงไม่ได้
คิดได้อย่างเดียวคือ
กำไรที่เราได้มา คือรวม "ค่าความงี่เง่า" ของลูกค้าไว้ด้วยแล้ว
อย่าไปคิดมาก
คิดแค่ว่า เขาจ่ายกำไรมาให้เรา ก็ทำไปดีกว่า
คิดเยอะ เหนื่อยเยอะ เครียดเยอะ หงุดหงิดเยอะ
แต่ก็ต้องทำเหมือนเดิม
ขอเอาใจช่วยกับผู้ทำงาน "บริการ" ทุกคนนะครับ
ร้านผ้าม่านศรีราชา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น