เจอลูกค้าละเอียดโคตรๆ ทำยังไง? - ร้านผ้าม่านศรีราชา รัชนาผ้าม่าน
วันก่อนไปติดงานมาครับ ผมเองไม่ได้ไปกับทีมช่างด้วย เพราะทำงานประจำ
แต่พอตอนเย็นมืดค่ำ ก็กลับมาเจอกันที่ร้าน แล้วพากันไปกินข้าว
ช่างก็เล่าให้ฟังครับ
ว่าบ้านนี้นี่ โหดดดดด......มากกกกก
ไม่ใช่ว่าเขาป่าเถื่อนดุร้ายอะไรนะครับ
แต่โหดในที่นี้คือ
เขา "ละเอียด" ครับ
ละเอียดยิบเลยจริงๆ
ถามทุกจุด มองทุกจุด สังเกตุทุกจุด
คือ ผมฟังเรื่องจากช่างแล้วแบบ เฮ้ย เยอะไปป่าววะครับ
ประมาณว่า งานจริงๆอะ เสร็จตั้งแต่บ่าย 3
แต่กว่าช่างจะได้ออกจากบ้านมาก็เกือบ 6 โมงเย็นอ่ะครับ
ร้านผ้าม่านชลบุรี
เพราะเจ้าของบ้านคอยถามคอยซักตลอด
ว่าตรงนั้นทำไมมันเบี้ยว ไม่เข้าใจ ทำไมมันไม่ตรง ทำไมมันไม่เท่ากัน ฯลฯ
ยังโชคดีอยู่บ้าง
ก็ตรงที่ช่างของเรานั้นประสบการณ์สูงมากถึงมากที่สุด อยู่ในวงการการติดตั้งผ้าม่านมาร่วมเกือบจะ 30 ปี เจอปัญหามาแล้วทุกรูปแบบ เลยตอบคำถามได้หมด
อีกทั้งลูกค้าก็ไม่ได้เหวี่ยงหรือวีนอะไรครับ เขาถามดีๆ ให้คำตอบไปเป็นเหตุเป็นผล เขาก็โอเค
เพียงแต่คำถามเขาเยอะมากๆ ก็แค่นั้นเอง
งานก็เสร็จครับ แต่เหนื่อยยากแสนสาหัส กว่าจะลากสังขารกลับมาที่ร้านได้
(เรื่องไม่คาดคิดอีกอย่างของวันนี้คือ ลูกมือช่างคนนึงทำกระเป๋าตังค์หายครับ เลยต้องไปทำเรื่องทำราวทุกอย่างใหม่หมด ทั้งบัตรประชาชน บัตรเอทีเอ็ม แฟนผมก็เลยเอาเงินสดให้ไว้ใช้ก่อน เผื่อจะมีเหตุจำเป็น แล้วค่อยไปทยอยตัดออกจากค่าแรงในอนาคตเอาอีกที)
ผ้าม่าน ชลบุรี
ถามว่า ถ้าเจอลูกค้าละเอียดแบบนี้จะทำยังไงดี?
ตอนแรกผมก็เดือดนะครับ แบบ เฮ้ย อะไรจะขนาดนั้นอ่ะ เยอะไปมั้ย
แต่พอมานั่งคิดพิจารณาดีๆ มันก็เป็นสิทธิ์ของเขาอ่ะนะครับ คือ ถ้าเขาจะอยากรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจากงานติดตั้งที่ไปทำที่บ้านเขาได้ มันก็เป็นเรื่องปกติครับ
เป็นเรา เราก็อยากจะรู้ทุกอย่างเหมือนกันจริงมั้ยครับ มันเงินเรานี่นา
เราก็ต้องมีสิทธิ์ที่จะได้รู้ทุกแง่มุมที่เกิดขึ้นของงานสิ จริงมั้ยครับ
ถ้าโชคดีอย่างผม เจอลูกค้าละเอียดมาก แต่ไม่หยาบคายหรือโวยวายก็ดีไปครับ
แต่ถ้าเจอโวยวาย ก็คงต้องรีบปิดงานให้เสร็จ เคลียร์จบให้ไว แล้วออกมาให้ด่วน
หลังจากนั้น ก็ไม่ต้องมารับงานกันอีกครับ
เพียงแต่ เราคงปฏิเสธได้แค่ว่า "คงไม่สะดวกอะค่ะ งานเยอะมากเลยช่วงนี้"
ผ้าม่าน ศรีราชา
คือ จริงๆแล้ว ต่อให้งานเยอะยังไง ถ้าเราอยากทำ เราก็จะหาคิวงานให้ได้ครับ
แต่ถ้าลูกค้า "นิสัยเสีย" จริงๆ อันนี้ก็ จบงานแล้ว ทางใครทางมันดีกว่าครับ
ขอแค่เก็บเงินให้ได้ ก็พอแล้ว (อันนี้สำคัญสุดครับ อิๆๆ)
เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปคิดมากนะครับ จะมากจะน้อย ถ้าคุณทำงานบริการ ยังไงก็ต้องเจอครับ ลูกค้าแนวๆนี้ จริงๆต้องเจอทุกแบบนั่นแหละ
เจอลูกค้าดีๆ เราก็จำไว้ แต่พอเจอลูกค้าแย่ๆ ก็ต้องทำใจครับ ของมันเกิดกันได้
แต่ละคนร้อยพ่อพันแม่ นิสัยไม่เหมือนกันครับ ไม่ต้องคิดมาก
ผ่านไปแล้ว ก็ปล่อยผ่านไปครับ
ขอแค่ช่วยกันรักษาน้ำใจและจิตใจของทีมงานของเราก็พอ
เพราะเขาคือผู้ทำงานให้เรา สร้างรายได้ให้เรา
น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าครับ
ร้านผ้าม่าน ศรีราชา
แต่ถ้าเจอแบบ หนักจริงๆ ไม่ไหวแล้ว ถ้าต้องยอมขาดทุนเพื่อรักษาความรู้สึกของทีมงานดีๆของเราไว้
ก็ต้องพิจารณาดีๆนะครับ
ผมไม่ได้บอกว่าให้ยอมลูกค้าทุกเคส
แต่ถ้ามันหนักและไม่ไหวจริงๆ
ก็ต้องจัดการตามสมควรครับ
เพราะสิ่งที่ตามมาจากปากลูกค้า
คือส่วนหนึ่งในอนาคตของร้านเราครับ
จะดีหรือร้าย ลูกค้าเป็นคนพูดครับ
ไม่ได้มาพูดให้เราฟัง
แต่พูดให้คนรอบตัวเขาฟัง
ลูกค้าไม่ปลื้มเราเจ้าเดียว
เราอาจเสียว่าที่ลูกค้า (Prospect) ไปหลายเจ้าก็ได้
ใครจะรู้
ร้านผ้าม่าน ศรีราชา
แต่พอตอนเย็นมืดค่ำ ก็กลับมาเจอกันที่ร้าน แล้วพากันไปกินข้าว
ช่างก็เล่าให้ฟังครับ
ว่าบ้านนี้นี่ โหดดดดด......มากกกกก
ไม่ใช่ว่าเขาป่าเถื่อนดุร้ายอะไรนะครับ
แต่โหดในที่นี้คือ
เขา "ละเอียด" ครับ
ละเอียดยิบเลยจริงๆ
ถามทุกจุด มองทุกจุด สังเกตุทุกจุด
คือ ผมฟังเรื่องจากช่างแล้วแบบ เฮ้ย เยอะไปป่าววะครับ
ประมาณว่า งานจริงๆอะ เสร็จตั้งแต่บ่าย 3
แต่กว่าช่างจะได้ออกจากบ้านมาก็เกือบ 6 โมงเย็นอ่ะครับ
ร้านผ้าม่านชลบุรี
เพราะเจ้าของบ้านคอยถามคอยซักตลอด
ว่าตรงนั้นทำไมมันเบี้ยว ไม่เข้าใจ ทำไมมันไม่ตรง ทำไมมันไม่เท่ากัน ฯลฯ
ยังโชคดีอยู่บ้าง
ก็ตรงที่ช่างของเรานั้นประสบการณ์สูงมากถึงมากที่สุด อยู่ในวงการการติดตั้งผ้าม่านมาร่วมเกือบจะ 30 ปี เจอปัญหามาแล้วทุกรูปแบบ เลยตอบคำถามได้หมด
อีกทั้งลูกค้าก็ไม่ได้เหวี่ยงหรือวีนอะไรครับ เขาถามดีๆ ให้คำตอบไปเป็นเหตุเป็นผล เขาก็โอเค
เพียงแต่คำถามเขาเยอะมากๆ ก็แค่นั้นเอง
งานก็เสร็จครับ แต่เหนื่อยยากแสนสาหัส กว่าจะลากสังขารกลับมาที่ร้านได้
(เรื่องไม่คาดคิดอีกอย่างของวันนี้คือ ลูกมือช่างคนนึงทำกระเป๋าตังค์หายครับ เลยต้องไปทำเรื่องทำราวทุกอย่างใหม่หมด ทั้งบัตรประชาชน บัตรเอทีเอ็ม แฟนผมก็เลยเอาเงินสดให้ไว้ใช้ก่อน เผื่อจะมีเหตุจำเป็น แล้วค่อยไปทยอยตัดออกจากค่าแรงในอนาคตเอาอีกที)
ผ้าม่าน ชลบุรี
ถามว่า ถ้าเจอลูกค้าละเอียดแบบนี้จะทำยังไงดี?
ตอนแรกผมก็เดือดนะครับ แบบ เฮ้ย อะไรจะขนาดนั้นอ่ะ เยอะไปมั้ย
แต่พอมานั่งคิดพิจารณาดีๆ มันก็เป็นสิทธิ์ของเขาอ่ะนะครับ คือ ถ้าเขาจะอยากรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจากงานติดตั้งที่ไปทำที่บ้านเขาได้ มันก็เป็นเรื่องปกติครับ
เป็นเรา เราก็อยากจะรู้ทุกอย่างเหมือนกันจริงมั้ยครับ มันเงินเรานี่นา
เราก็ต้องมีสิทธิ์ที่จะได้รู้ทุกแง่มุมที่เกิดขึ้นของงานสิ จริงมั้ยครับ
ถ้าโชคดีอย่างผม เจอลูกค้าละเอียดมาก แต่ไม่หยาบคายหรือโวยวายก็ดีไปครับ
แต่ถ้าเจอโวยวาย ก็คงต้องรีบปิดงานให้เสร็จ เคลียร์จบให้ไว แล้วออกมาให้ด่วน
หลังจากนั้น ก็ไม่ต้องมารับงานกันอีกครับ
เพียงแต่ เราคงปฏิเสธได้แค่ว่า "คงไม่สะดวกอะค่ะ งานเยอะมากเลยช่วงนี้"
ผ้าม่าน ศรีราชา
คือ จริงๆแล้ว ต่อให้งานเยอะยังไง ถ้าเราอยากทำ เราก็จะหาคิวงานให้ได้ครับ
แต่ถ้าลูกค้า "นิสัยเสีย" จริงๆ อันนี้ก็ จบงานแล้ว ทางใครทางมันดีกว่าครับ
ขอแค่เก็บเงินให้ได้ ก็พอแล้ว (อันนี้สำคัญสุดครับ อิๆๆ)
เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปคิดมากนะครับ จะมากจะน้อย ถ้าคุณทำงานบริการ ยังไงก็ต้องเจอครับ ลูกค้าแนวๆนี้ จริงๆต้องเจอทุกแบบนั่นแหละ
เจอลูกค้าดีๆ เราก็จำไว้ แต่พอเจอลูกค้าแย่ๆ ก็ต้องทำใจครับ ของมันเกิดกันได้
แต่ละคนร้อยพ่อพันแม่ นิสัยไม่เหมือนกันครับ ไม่ต้องคิดมาก
ผ่านไปแล้ว ก็ปล่อยผ่านไปครับ
ขอแค่ช่วยกันรักษาน้ำใจและจิตใจของทีมงานของเราก็พอ
เพราะเขาคือผู้ทำงานให้เรา สร้างรายได้ให้เรา
น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าครับ
ร้านผ้าม่าน ศรีราชา
แต่ถ้าเจอแบบ หนักจริงๆ ไม่ไหวแล้ว ถ้าต้องยอมขาดทุนเพื่อรักษาความรู้สึกของทีมงานดีๆของเราไว้
ก็ต้องพิจารณาดีๆนะครับ
ผมไม่ได้บอกว่าให้ยอมลูกค้าทุกเคส
แต่ถ้ามันหนักและไม่ไหวจริงๆ
ก็ต้องจัดการตามสมควรครับ
เพราะสิ่งที่ตามมาจากปากลูกค้า
คือส่วนหนึ่งในอนาคตของร้านเราครับ
จะดีหรือร้าย ลูกค้าเป็นคนพูดครับ
ไม่ได้มาพูดให้เราฟัง
แต่พูดให้คนรอบตัวเขาฟัง
ลูกค้าไม่ปลื้มเราเจ้าเดียว
เราอาจเสียว่าที่ลูกค้า (Prospect) ไปหลายเจ้าก็ได้
ใครจะรู้
ร้านผ้าม่าน ศรีราชา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น