ความล้มเหลวของกิจการร้านที่เป็น "งานบริการ" - รัชนาผ้าม่าน ร้านผ้าม่าน ศรีราชา
พูดถึงงานบริการ
จริงๆผมเองก็ไม่ได้ถูกโรคกับงานสายนี้มากนัก
อาจเพราะนิสัยส่วนตัวที่ไม่ค่อยจะชอบมีปัญหาหรืองัดกับใครก็ได้
แต่งานร้านผ้าม่าน ก็นับเป็นงานบริการรูปแบบหนึ่ง
ที่เมื่อลูกค้าเลือกผ้าม่านจากร้านเราไปได้แล้ว
เราก็ต้องไปติดตั้งให้กับลูกค้าด้วยถึงที่เช่นกัน
นั่นก็คือมี "บริการติดตั้ง" ให้กับลูกค้าเมื่อวันจริงด้วย
ปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นที่หน้างานจริงอยู่แล้วครับ
หลายๆครั้งก็พบเจอปัญหาเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น ของขาด เอาของมาไม่ครบ สั่งของผิด หรือได้ของเสียหายบางจุดบางอัน
ผ้าม่าน ศรีราชา
ถ้าแย่ๆหน่อยก็อาจจะเป็น ผ้าม่านตัดเย็บมายาวเกินไป
แต่ถ้าตัดสั้นเกินไปต้องดูครับ ว่าแก้ได้หรือเปล่า
หนักๆหน่อยก็เป็น ไปทำของลูกค้าเขาเสีย
อันนี้ หนักจริงๆครับ
เพราะงั้น จะให้งานราบรื่นได้ ทั้งตัวเราและทีมช่างต้องมีสติดีพอสมควร
ห้ามรีบร้อนทำงานเป็นอันขาด
บางครั้ง เรื่องนิดๆหน่อยๆ ไม่น่ามีปัญหาได้ ก็ดันมีปัญหา
อย่างเช่น ระดับของวงกบด้านบนของประตูหน้าต่างแต่ละบานมันสูงไม่เท่ากัน
ช่างไม่ทันดู ก็ไปเจาะแบบไม่ทันได้ตรวจสอบ ปรากฏว่า ได้แนววางราวไม่เท่ากันอีก
หรือบางที ลืมเอารางไปวางตามแต่ละจุดให้เรียบร้อยก่อน นั่งนับไปนับมา อ้าว ต้องใช้รางสั้น แต่มันไม่มีนี่หว่า ก็ตัดรางยาวเป็นรางสั้นซะเลย
ร้านผ้าม่านศรีราชา
พอมาดูอีกที อ้าว กรรม ตัดผิดไปเสียแล้ว ดันเอารางยาวที่ต้องใช้งานจริงไปตัดได้ซะนี่ ซวยแท้
หลายๆครั้ง ลูกค้าที่อยู่ที่หน้างาน ก็มักจะมีคำถามแบบ "คนไม่รู้ไม่เข้าใจ"
ก็ถามมาหลายๆคำถาม ซึ่งส่วนมาก ช่างก็จะสามารถตอบได้อยู่แล้ว (ไม่ใช่ช่างทุกคนนะครับที่ตอบได้น่ะ)
แต่ความยากของมันคือ ช่างเขาไม่สามารถอธิบายเป็น "ภาษาคนทั่วไป" ได้นี่สิ
ผลกรรมมันก็เลยตกไปอยู่ที่ลูกค้าที่ต้องถามซ้ำ พอถามซ้ำไปซ้ำมา ช่างก็รำคาญ จะทำงานเงียบๆก็ไม่ได้ ร้อนก็ร้อนอยู่แล้ว ยังจะเจอลูกค้าชอบถามนั่นถามนี่อีก
บางครั้งโชคดีหน่อย เราอยู่ด้วย เราก็อธิบายให้ลูกค้าฟังได้ ใช้ภาษากลาง "เชื่อม" ความรู้ของช่างให้ลูกค้าฟังและย่อยได้ง่ายๆ
แต่บางครั้ง เราไม่อยู่นี่สิ
ยังดีที่ช่างของเราเขาไม่วีนไม่เหวี่ยงใส่ลูกค้า
แต่ช่างบางคนนี่ อย่างโหดนะครับ
ลูกค้ามาวุ่นวายมากๆ ชี้นั่นนี่ตลอด "ไอ้นั่นอะไรน่ะช่าง?" "ไอ้นี่ทำไมมันเป็นงี้อะช่าง?"
เจอช่างโหดๆเข้าไป ก็อาจจะโดนไล่หรือโดนตะเพิดออกมาได้นะครับ ลูกค้าก็ลูกค้าเหอะ
ซึ่ง บางครั้ง มันก็ลำบากใจนะครับ
ลูกค้าดีไม่งี่เง่า ก็โอเคไป
แต่นานๆทีเจอลูกค้า "กวน..." หนัก
ก็ต้องก้มหน้าก้มตา ทำงานต่อให้จบอย่างไม่มีปัญหามากที่สุด
ผ้าม่าน ชลบุรี
ยังไงมันก็เป็นงานบริการนี่นะครับ
ส่วนของเจ้าของร้านอย่างผมเอง
ก็มีหน้าที่ต้องเข้าไปดูที่หน้างาน พบปะลูกค้าอยู่แล้ว
ปล่อยให้ช่างเขาเข้าไปทำคนเดียวดุ่มๆไม่ได้หรอกครับ
มันน่าเกลียด
เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะเปิดร้านผ้าม่านหรือติดตั้งอะไรให้กับลูกค้านะครับ
อย่าลืมแวะไปหาลูกค้า ไปทักทาย ไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบบ้าง
ไม่ใช่ปล่อยให้ช่างไปทำงานตั้งแต่เช้ายันเย็น เก็บตังค์ลูกค้าให้ด้วย แล้วก็กลับ
ไม่เห็นหัวเจ้าของร้านเลย
อย่างนี้ ได้แต่เงินนะครับ
ไม่ได้ใจลูกค้าแน่นอน
ร้านผ้าม่าน ศรีราชา
จริงๆผมเองก็ไม่ได้ถูกโรคกับงานสายนี้มากนัก
อาจเพราะนิสัยส่วนตัวที่ไม่ค่อยจะชอบมีปัญหาหรืองัดกับใครก็ได้
แต่งานร้านผ้าม่าน ก็นับเป็นงานบริการรูปแบบหนึ่ง
ที่เมื่อลูกค้าเลือกผ้าม่านจากร้านเราไปได้แล้ว
เราก็ต้องไปติดตั้งให้กับลูกค้าด้วยถึงที่เช่นกัน
นั่นก็คือมี "บริการติดตั้ง" ให้กับลูกค้าเมื่อวันจริงด้วย
ปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นที่หน้างานจริงอยู่แล้วครับ
หลายๆครั้งก็พบเจอปัญหาเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น ของขาด เอาของมาไม่ครบ สั่งของผิด หรือได้ของเสียหายบางจุดบางอัน
ผ้าม่าน ศรีราชา
ถ้าแย่ๆหน่อยก็อาจจะเป็น ผ้าม่านตัดเย็บมายาวเกินไป
แต่ถ้าตัดสั้นเกินไปต้องดูครับ ว่าแก้ได้หรือเปล่า
หนักๆหน่อยก็เป็น ไปทำของลูกค้าเขาเสีย
อันนี้ หนักจริงๆครับ
เพราะงั้น จะให้งานราบรื่นได้ ทั้งตัวเราและทีมช่างต้องมีสติดีพอสมควร
ห้ามรีบร้อนทำงานเป็นอันขาด
บางครั้ง เรื่องนิดๆหน่อยๆ ไม่น่ามีปัญหาได้ ก็ดันมีปัญหา
อย่างเช่น ระดับของวงกบด้านบนของประตูหน้าต่างแต่ละบานมันสูงไม่เท่ากัน
ช่างไม่ทันดู ก็ไปเจาะแบบไม่ทันได้ตรวจสอบ ปรากฏว่า ได้แนววางราวไม่เท่ากันอีก
หรือบางที ลืมเอารางไปวางตามแต่ละจุดให้เรียบร้อยก่อน นั่งนับไปนับมา อ้าว ต้องใช้รางสั้น แต่มันไม่มีนี่หว่า ก็ตัดรางยาวเป็นรางสั้นซะเลย
ร้านผ้าม่านศรีราชา
พอมาดูอีกที อ้าว กรรม ตัดผิดไปเสียแล้ว ดันเอารางยาวที่ต้องใช้งานจริงไปตัดได้ซะนี่ ซวยแท้
หลายๆครั้ง ลูกค้าที่อยู่ที่หน้างาน ก็มักจะมีคำถามแบบ "คนไม่รู้ไม่เข้าใจ"
ก็ถามมาหลายๆคำถาม ซึ่งส่วนมาก ช่างก็จะสามารถตอบได้อยู่แล้ว (ไม่ใช่ช่างทุกคนนะครับที่ตอบได้น่ะ)
แต่ความยากของมันคือ ช่างเขาไม่สามารถอธิบายเป็น "ภาษาคนทั่วไป" ได้นี่สิ
ผลกรรมมันก็เลยตกไปอยู่ที่ลูกค้าที่ต้องถามซ้ำ พอถามซ้ำไปซ้ำมา ช่างก็รำคาญ จะทำงานเงียบๆก็ไม่ได้ ร้อนก็ร้อนอยู่แล้ว ยังจะเจอลูกค้าชอบถามนั่นถามนี่อีก
บางครั้งโชคดีหน่อย เราอยู่ด้วย เราก็อธิบายให้ลูกค้าฟังได้ ใช้ภาษากลาง "เชื่อม" ความรู้ของช่างให้ลูกค้าฟังและย่อยได้ง่ายๆ
แต่บางครั้ง เราไม่อยู่นี่สิ
ยังดีที่ช่างของเราเขาไม่วีนไม่เหวี่ยงใส่ลูกค้า
แต่ช่างบางคนนี่ อย่างโหดนะครับ
ลูกค้ามาวุ่นวายมากๆ ชี้นั่นนี่ตลอด "ไอ้นั่นอะไรน่ะช่าง?" "ไอ้นี่ทำไมมันเป็นงี้อะช่าง?"
เจอช่างโหดๆเข้าไป ก็อาจจะโดนไล่หรือโดนตะเพิดออกมาได้นะครับ ลูกค้าก็ลูกค้าเหอะ
ซึ่ง บางครั้ง มันก็ลำบากใจนะครับ
ลูกค้าดีไม่งี่เง่า ก็โอเคไป
แต่นานๆทีเจอลูกค้า "กวน..." หนัก
ก็ต้องก้มหน้าก้มตา ทำงานต่อให้จบอย่างไม่มีปัญหามากที่สุด
ผ้าม่าน ชลบุรี
ยังไงมันก็เป็นงานบริการนี่นะครับ
ส่วนของเจ้าของร้านอย่างผมเอง
ก็มีหน้าที่ต้องเข้าไปดูที่หน้างาน พบปะลูกค้าอยู่แล้ว
ปล่อยให้ช่างเขาเข้าไปทำคนเดียวดุ่มๆไม่ได้หรอกครับ
มันน่าเกลียด
เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะเปิดร้านผ้าม่านหรือติดตั้งอะไรให้กับลูกค้านะครับ
อย่าลืมแวะไปหาลูกค้า ไปทักทาย ไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบบ้าง
ไม่ใช่ปล่อยให้ช่างไปทำงานตั้งแต่เช้ายันเย็น เก็บตังค์ลูกค้าให้ด้วย แล้วก็กลับ
ไม่เห็นหัวเจ้าของร้านเลย
อย่างนี้ ได้แต่เงินนะครับ
ไม่ได้ใจลูกค้าแน่นอน
ร้านผ้าม่าน ศรีราชา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น